กระบวนการเทรดหุ้นและช่วงเวลาเทรดหุ้นจริงๆ สำหรับนักลงทุนมือใหม่

กระบวนการเทรดหุ้นและช่วงเวลาเทรดหุ้นจริงๆ สำหรับนักลงทุนมือใหม่

กระบวนการเทรดหุ้นและส่งมอบหุ้น

         หลายๆท่านอาจสับสนได้ว่า การซื้อขายผ่านอินเตอร์เน็ตมันทำได้ดูเหมือนว่าจะทันทีทันใดเลยน่ะ แต่อันที่จริงมันมีขั้นมีตอนของมันอยู่ครับ อย่างแรกเลยเมื่อท่านมีการส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นไม่ว่าจะเป็นทางอินเตอร์เน็ตจากสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ หรือเป็นการโทรศัพท์หาเจ้าหน้าที่การตลาดก็ตาม คำสั่งของท่านจะยังไม่ได้ส่งไปที่ตลาดหลักทรัพย์หรอกครับ แต่จะถูกส่งไปยังโบรกเกอร์ที่ท่านได้สมัครไว้เพื่อเป็นการบันทึกเป็นหลักฐานด้วยครับ แล้วทางโบรกเกอร์จะส่งคำสั่งของท่านไปยังตลาดหลักทรัพย์อีกที เมื่อการซื้อขายเสร็จสิ้นมีการจับคู่การซื้อและขายตามราคาและปริมาณของทั้งสองฝ่ายแล้วกระบวนการก็จะกลับกันมาถึงท่านโดยการแจ้งยอดหุ้นและเงินที่จ่ายไปและคงเหลือ นั่นแหล่ะครับสิ่งที่มันเกิดขึ้นจริงๆ


ช่วงเวลาการเทรดหุ้นจริงๆ


         เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ยังคงสับสนสำหรับนักลงทุนมือใหม่ ที่ยังไม่ได้เห็นภาพจริงหรือไม่เคยได้ซื้อขายจริงๆน่ะครับ จึงต้องมีการอธิบายให้เห็นภาพรวมกันก่อน มือใหม่ก็อย่าเพิ่งรีบร้อนว่าไม่เคยต้องทำให้เคย ใจเย็นๆครับ การศึกษาข้อมูลเป็นเรื่องสำคัญที่ผมเน้นย้ำอยู่ตลอดเวลา เมื่อท่านรับข้อมูลจนมั่นใจแล้วจึงค่อยมีการเทรดจริงๆถึงตอนนั้นท่านก็จะลดโอกาสเสี่ยงลงได้บ้างน่ะครับ แม้ว่าการเทรดหุ้นผ่านระบบอินเตอร์เน็ตท่านสามารถส่งคำสั่งซื้อขายได้ทุกวันและ 24 ชั่วโมง แต่เวลาทำการจริงๆแล้วของตลาดหลักทรัพย์เนี่ย ก็เป็นวันทำการของธนาคารพาณิชย์ทั่วไปกันแหล่ะครับ ส่วนช่วงเวลาทำการที่มีการเปิดตลาดให้ซื้อขายกันจริงๆ มีอยู่สองช่วงคือ ช่วงเช้าและช่วงบ่าย 

         โดยช่วงเช้าเริ่มเปิดตลาดจริงๆประมาณ 10.00 น.แต่ก่อนจะมีการเปิดตลาดจะมีช่วงเวลาก่อนการเปิดที่เรียกว่า pre-open คือครึ่งชั่วโมงก่อนเปิดตลาดเวลาประมาณ 09.30 น.ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่มีการส่งคำสั่งซื้อขายล่วงหน้าได้ หรือแม้แต่คำสั่งของท่านที่ค้างไว้ในช่วงนอกเวลาทำการของตลาดหลักทรัพย์ก็จะถูกนำมาเรียงไว้ในช่วงนี้เพื่อเตรียมตัวเกิดกระบวนการซื้อขายจริงๆในเวลาตลาดเปิด ส่วนช่วงบ่ายเริ่มต้นที่ช่วงเวลาประมาณ 14.30 น. ไปจนถึงประมาณ 16.30 น.และมีช่วงเวลาที่เรียกว่า pre-close ก็จะเป็นช่วงหลัง 16.30 น. เป็นต้นไปครับ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

6 ขั้นตอนการลงทุนในหุ้น ภาพรวมการลงทุน สำหรับนักลงทุนมือใหม่

Investment Consultant หรือ IC ที่นักลงทุนต้องรู้จัก ก่อนลงทุน มือใหม่ต้องรู้น่ะ