Investment Consultant หรือ IC ที่นักลงทุนต้องรู้จัก ก่อนลงทุน มือใหม่ต้องรู้น่ะ

ผู้แนะนำการลงทุน หรือ Investment Consultant เรียกสั้นๆ ว่า IC


          เรื่องของเรื่องคือว่า ผมสนใจเกี่ยวกับการเงินในช่วงนี้และเห็นว่าเป็นประโยชน์กับหลายๆคน เพราะเรื่องเงินทองมันมักไม่เข้าใคร แต่มันออกใคร ทำให้เราๆท่านๆยังต้องเพิ่งมันในการนำพาปัจจัยสี่ในการดำรงชีพอยู่ อีกทั้งอาชีพทางการเงินเนี่ยไม่จำเป็นต้องเข้าไปทำเต็มเวลาหรอก ขอแค่เอาใจใส่ในความรู้เหล่านี้ก็จะพอมีประโยชน์อยู่บ้าง อีกทั้งยังสามารถช่วยให้เรารู้เท่าทัน แทนที่เราจะจ้างผู้แนะนำการลงทุน ถ้าเราศึกษาข้อมูลได้เองก็คงไม่ต้องจ้างเขาแถมหาเงินเป็นฟรีแลนซ์ในการเป็นที่ปรึกษาให้คนเหล่านี้ที่ต้องการผู้แนะนำได้ครับ ผมเลยไปถอดใจความจากหนังสือฟรีหลายๆเล่ม (ประมาณว่างบน้อยเบี้ยน้อยจึงอาศัยหนังสือฟรีเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ ไม่ว่ากันน่ะครับ)         

         โดยหลักใหญ่ใจความแล้ว ผู้ที่ทำหน้าที่ให้คำแนะนำการลงทุนแก่นักลงทุน ซึ่งได้แก่ การติดต่อเพื่อชักชวนให้มีการลงทุน หรือการให้คำแนะนำเพื่อการซื้อขายหรือลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน (อาทิ หุ้น พันธบัตร กองทุนรวม หรือ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า) โดยไม่มีการวางแผนหรือการ วิเคราะห์
การลงทุนประกอบการให้คำแนะนำ


        IC มีหน้าที่ติดต่อกับนักลงทุนโดยตรง เริ่มจากการให้ความรู้กับผู้ที่สนใจการลงทุน เมื่อลูกค้าตอบรับก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ การดูแลและให้คำแนะนำการลงทุน ตลอดจนส่งคำสั่งซื้อขายให้กับลูกค้าโดยในแต่ละวันผู้แนะนำการลงทุน จะต้องติดตามข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนโดยการอ่านข่าว ติดตามงบการเงิน และบทวิเคราะห์ที่ออกโดยนักวิเคราะห์ฯ เพื่อเป็นข้อมูลในการให้คำแนะนำกับลูกค้า รวมถึงติดตามการเคลื่อนไหวของหุ้นรายหลักทรัพย์ของลูกค้าและสามารถตอบคำถามลูกค้าได้เบื้องต้นถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพตลาด รวมถึง ติดตามดูแลภาพรวมพอร์ตการลงทุนของลูกค้าอย่างต่อเนื่องนอกจากการแนะนำจากข้อมูลการลงทุนแล้ว IC ยังต้องศึกษาข้อมูลของลูกค้าแต่ละคนว่ามีวัตถุประสงค์ในด้านผลตอบแทนการลงทุน และสไตล์การลงทุนอย่างไร เช่น ต้องการเก็งกำไรหรือรอรับเงินปันผล ต้องการลงทุนระยะสั้นหรือระยะยาว หรือต้องการลงทุนเฉพาะเจาะจงหุ้นขนาดใหญ่ สิ่งเหล่านี้จะเป็นแนวทางการให้คำแนะนำได้อย่างเหมาะสมยิ่งขึ้นทั้งนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำหน้าที่ของ IC ก็คือ การหาจังหวะและโอกาสในการลงทุน เพื่อให้เกิดผลตอบแทนที่ดีและสร้างความมั่งคั่งให้กับลูกค้า

        คราวหน้าหากผมจะมีเวลาเหลือจากการเขียนหนังสือและบทความตามแต่จะจ้างมาแล้ว จะมาเหลาต่อว่าจะต้องศึกษาเรื่องอะไรบ้างจึงจะได้ใบประกอบเป็น IC และงานอื่นๆเกี่ยวกับการเงินการลงทุนกันครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

6 ขั้นตอนการลงทุนในหุ้น ภาพรวมการลงทุน สำหรับนักลงทุนมือใหม่

กระบวนการเทรดหุ้นและช่วงเวลาเทรดหุ้นจริงๆ สำหรับนักลงทุนมือใหม่